Thứ Năm, 13 tháng 8, 2020

Hướng dẫn cách vệ sinh dành cho người tàn tật vận động tại nhà


Tàn tật vận động là trường hợp dị dạng, bị cụt hoặc liệt các chi, vẹo lệch cột sống khiến cho người bệnh mất sự tự chủ trong các sinh hoạt hàng ngày đặc biệt là vấn đề vệ sinh. Bài viết hôm nay sẽ dành sự chia sẽ về những cách vệ sinh dành cho người tàn tật vận động để bạn có thể chăm sóc tốt hơn cho người thân của mình nếu chẳng may trong gia đình có người bị tàn tật cần sự giúp đỡ bạn nhé.

Những vấn đề thường gặp trong cách vệ sinh dành cho người tàn tật

Tàn tật có nhiều trường hợp, nhưng với những người tàn tật vận động sẽ bị hạn chế rất nhiều trong những sinh hoạt hàng ngày cũng như không thể hoàn toàn tự chăm sóc bản thân kể cả việc vệ sinh. Sẽ có rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh nếu không có cách vệ sinh dành cho người tàn tật đúng đắn, cụ thể như sau:

- Với những người tàn tật phải nằm một chỗ lâu dài do tổn thương về cột sống hoặc dị dạng sẽ rất dễ bị biến chứng viêm loét da do tì đè lâu ngày nếu không được chăm sóc vệ sinh đúng cách. Các vết loét này thường gây thêm đau đớn khó chịu cho người bệnh và thường phải mất rất nhiều thời gian sau đó mới có thể hồi phục được. Nguyên nhân thường do sai sót trong cách vệ sinh dành cho người tàn tật, không giữ cho da được sạch sẽ khô thoáng, cộng với việc người tàn tật phải nằm lâu một chỗ nên mạch máu không được lưu thông dễ tắt nghẽn làm hoại tử.

- Với người tàn tật phải gắn bó với xe lăn thường xuyên, xe lăn cũng là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn vậy nên với những trường hợp này bạn không chỉ lưu ý cách vệ sinh dành cho người tàn tật mà còn nên lưu ý việc vệ sinh sạch sẽ cho xe lăn hay những nơi mà người bệnh tiếp xúc thường xuyên.

- Tàn tật phải nằm một chỗ lâu ngày còn khiến người bệnh dễ bị các vấn đề về tiêu hoá, cứng khóp, teo cơ, loãng xương, nên ngoài cách vệ sinh dành cho người tàn tật bạn cần kết hợp thêm các bài tập vận động tại chỗ cũng như có chế độ dinh dưỡng khoa học để tránh được các vấn đề sức khoẻ xấu kéo theo nhé.

Hướng dẫn cách vệ sinh dành cho người tàn tật tại nhà

Trong tất cả các vấn đề trên, việc ngăn ngừa lỡ loét viêm da là điều quan trọng và cần được theo dõi mỗi ngày, bạn hãy ghi nhớ những điều sau trong cách vệ sinh dành cho người tàn tật tại nhà:

Vệ sinh cá nhân

Vệ sinh thân thể mỗi ngày, dùng khăn sạch thấm nước ấm rồi nhẹ nhàng lau khắp người bệnh nhân. Phải đảm bảo cơ thể người bệnh được khô ráo rồi mới mặc quần áo hoặc tã, đề tránh bị ẩm da, có thể dùng phấn rơm để khử mùi và giữ da khô thoáng.

Nếu người tàn tật phải dùng đến tã để hỗ trợ vệ sinh, cách vệ sinh dành cho người tàn tật cần lưu ý thay tã thường xuyên cho người bệnh để giảm thiểu kích ứng từ tã bẩn.



vệ sinh cho người tàn tật


Ngoài ra, nên giúp người bệnh gội đầu 2 lần/tuần với dầu gội không cần nước, cắt tóc, cạo râu, tỉa móng tay khi dài để giúp họ có được diện mạo và tinh thần tươi mới. Người tàn tật vốn đã phải chịu nhiều thiệt thòi và khó chịu, nên việc được chăm sóc gon gàng tươm tất sẽ giúp họ thấy thoải mái tinh thần hơn rất nhiều.

Vệ sinh chỗ ngủ

Cách vệ sinh dành cho người tàn tật phải nằm một chỗ lâu ngày trên giường rất cần một không gian sạch và thoáng. Nên thường xuyên mở cửa sổ để phòng thoáng khí, thay vỏ gối, khăn trải giường thường xuyên để giường ngủ không bị ủ mồ hôi và vi khuẩn gây ngứa ngáy hay viêm nhiễm.

Nếu việc ăn uống của người tàn tật diễn ra tại giường, cần đảm bảo được lau chùi thu dọn sạch sẽ sau khi ăn. Hạn chế để đồ ăn thức uống thừa tại giường gây mùi khó chịu và dấy bẩn.

Với những người tàn tật thường xuyên dùng xe lăn di chuyển thì việc vệ sinh xe lăn cũng cần thiết như cách vệ sinh dành cho người tàn tật vậy. Xe lăn là nơi tiếp xúc trực tiếp với làn da người bệnh, cũng thường tiếp xúc với những nơi nhiều vi khuẩn như nền nhà, tolet, mặt đường,... vậy nên cần được làm sạch và khử trùng mỗi ngày để đảm bảo an toàn khi người bệnh sử dụng nhé.

chăm sóc người tàn tật

Bên cạnh việc vệ sinh thì những bài tập mát xa, vận động tại chỗ cho người tàn tật cũng rất cần thiết, hành động này sẽ giúp máu huyết được lưu thông, các cơ của người bệnh được vận động để tránh bị thoái hoá hay teo cơ. Kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng khoa học, đảm bảo thể trạng người tàn tật sẽ ngày một khá hơn.

Việc phục hồi chức năng cho người tàn tật không phải là không thể, không hoàn toàn 100% nhưng với cách chăm sóc tốt vẫn có thể khá lên rất nhiều. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có những cách vệ sinh dành cho người tàn tật tốt hơn để hỗ trợ cho người thân nhé.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes