Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

Cách chăm sóc bệnh nhân nằm lâu hiệu quả và tốt nhất bạn cần biết

Bệnh tật không chừa một ai, bạn có thể may mắn khoẻ mạnh để lao động và kiếm sống, nhưng chẳng may người nhà bị phải bạo bệnh và để lại biến chứng phải nằm lâu một chỗ và cần người chăm sóc hỗ trợ thì bạn phải làm sao. Cách chăm sóc bệnh nhân nằm lâu cũng đòi hỏi những kiến thức nhất định, nếu bạn đang cần sự chia sẽ thì hãy dành thời gian cùng tham khảo những cách chăm sóc bệnh nhân nằm lâu hiệu quả và tốt nhất cho người bệnh này nhé.

Ngăn chặn việc lỡ loét trên giường trong cách chăm sóc bệnh nhân nằm lâu

Khi nằm quá lâu, cơ thể người già có thể dễ dàng vị viêm loét dưới da. Vậy nên, trong các cách chăm sóc bệnh nhân nằm lâu, cách phòng chống loét cho người bệnh là vô cùng quan trọng. Vết loét thường rất nhỏ và lan rộng nhanh chóng. Để hạn chế chúng ta nên thay đổi thường xuyên tư thế nằm của người bệnh, nên cho bệnh nhân dùng các loại gối chêm, kê lưng, chân, tay ở tư thế thoải mái nhất.

Hằng ngày, cách chăm sóc bệnh nhân nằm lâu là nên xoa bóp những chỗ tì đè nhiều. Đối với vùng da có dấu hiệu loét, cần vệ sinh nhẹ nhàng, sạch sẽ, đồng thời kê gối, nệm mềm để hạn chế vết loét bị lan ra. Cách chăm sóc vệ sinh là cần luôn giữ da khô và sạch, đặc biệt là những vùng dễ bị loét. Vùng cơ quan sinh dục – chậu mông cũng cần được đảm bảo khô thoáng, sạch sẽ sau mỗi lần đi vệ sinh.
Ngoài ra, vệ sinh phòng bệnh cũng là cách chăm sóc ngăn loét nhiễm trùng cho bệnh nhân nằm lâu. Chăn màn, vỏ gối cần được thay đổi và giặt giũ thường xuyên, không gian phòng ở của bệnh nhân cần thông thoáng nhưng đủ ấm áp, đồ đạc vật dụng cần thu xếp gọn gàng tránh ủ mầm bệnh. Giữ cho môi trường luôn khô ráo, sạch sẽ và thoáng gió là cách chăm sóc bệnh nhân nằm lâu được nhanh chóng khôi phục.

Cách chăm sóc bệnh nhân nằm lâu hợp vệ sinh

Vệ sinh thân thể cũng là việc quan trọng trong những cách chăm sóc bệnh nhân nằm lâu, bạn có thể áp dụng những cách sau:
  • Vệ sinh miệng bằng bộc gạc 2 – 3 lần hoặc hơn/ngày. Cho người bệnh uống nước để súc miệng. Nếu người bệnh mang răng giả thì cần tháo răng giả ra.
  • Vệ sinh thân thể; dùng khăn sạch thấm nước ấm rồi nhẹ nhàng lau khắp người bệnh nhân; thay tả thường xuyên cho người bệnh để giảm thiểu kích ứng từ tả bẩn; nên gội đầu 2 lần/tuần với dầu tắm không cần nước; thay quần áo hằng ngày.
  • Vệ sinh giường bệnh: thường xuyên thay gối, khăn trải giường là cách chăm sóc bệnh nhân nằm lâu để người bệnh được thoải mái, sạch sẽ, giảm nguy cơ gây ra các vết loét trên da bạn nhé.


Cách chăm sóc bệnh nhân nằm lâu nhờ vào vận động

Bệnh nhân nằm lâu mặc dù không đi lại được hoặc đi lại rất khó khăn, nhưng với sự giúp đỡ của người thân, cách chăm sóc vận động rất tốt cho người bệnh hồi phục. Vận động ở đây là sự xoa bóp nhẹ nhàng các cơ để tránh máu tắc nghẽn gây hoại tử. Có thể sử dụng dung dịch hỗ trợ thoa lên những vùng da bị đè ép để tăng đàn hồi, giảm thiểu sự thấm ngược qua da của các chất tiết hoặc dùng bột talc giữ da khô ráo, không bị dính. cách chăm sóc bệnh nhân nằm lâu mà bạn có thể thực hiện thường ngày như giúp người bệnh tập co duỗi các ngón tay, ngón chân; tập co duỗi các khớp tay khớp chân. Giúp máu lưu thông tốt và giảm sự khó chịu tê buốt khi người bệnh phải nằm yên một vị trí trong thời gian dài. 
>>> Xem thêm những việc nên và không nên khi chăm sóc cho người tàn tật tại: https://www.sunmate.com.vn/cam-nang-song-khoe/cach-ve-sinh-danh-cho-nguoi-tan-tat-nen-va-khong-nen

Cách chăm sóc bệnh nhân nằm lâu về tâm lý

Ngoài các cách chăm sóc sức khoẻ, khoa học thì việc động viên tinh thần người bệnh cũng là việc làm hết sức cần thiết và quan trọng, quyết định đến khả năng hồi phục nhanh hay chậm. Do phải nằm ở giường trong một khoảng thời gian dài lại không thể vận động được nên người nhà cần thường xuyên chuyện trò, động viên, khích lệ người bệnh để người bệnh giữ được tinh thần thoải mái, lạc quan hơn. Khích lệ tinh thần là một trong những cách chăm sóc bệnh nhân nằm lâu giúp họ suy nghĩ tích cực và sức khỏe người bệnh sẽ phục hồi nhanh chóng.

Bệnh tật là điều không may mắn, nhưng may mắn là bên cạnh bạn còn có những người thân yêu quan tâm, sẵn sàng học hỏi và nghiên cứu để chăm sóc bạn lúc ốm đau. Hy vọng những chia sẽ về cách chăm sóc bệnh nhân nằm lâu sẽ giúp cho bạn và gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn này nhé.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes