Thứ Năm, 18 tháng 7, 2019

Luu trữ tế bào máu gốc dây rốn ở Việt Nam

Lưu trữ tế bào máu gốc dây rốn ở Việt Nam, là một trong những lĩnh vực đang phát triển, khi mà nhu cầu bảo hiểm sinh học đang lên. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về lĩnh vực lưu trữ tế bào máu gốc dây rốn ở Việt Nam hiện nay.


Lưu trữ tế bào máu gốc dây rốn ở Việt Nam đang phát triển


Nếu như trên thế giới lĩnh vực tế bào gốc phát triển trong những năm 90 của thế kỉ XX. Ở Việt Nam, lĩnh vực này phát triển trong những năm 2000, nhưng thực chất phát triển trong lĩnh vực này chỉ khoảng 5 năm.

Ở Việt Nam, hiện nay lĩnh vực lưu trữ tế bào máu gốc dây rốn, tế bào gốc ở Việt Nam đang được nghiên cứu trong các nhóm ngành: Bảo tồn Động – Thực vật quí hiếm, mĩ phẩm, y tế, y sinh học.

Một số thành tựu của lĩnh vực tế bào gốc, trong lĩnh vực phục hồi, tạo hình thẩm mĩ cho phép tế bào gốc phát triển thành các tế bào mô mềm để chữa sẹo, mất phần mềm trong do tai nạn giao thông, bỏng, chấn thương trong sinh hoạt.

lưu trữ tế bào máu gốc dây rốn


Việt Nam các cơ sở y tế cũng tham gia vào lĩnh vực điều trị bệnh lý ác tính, góp phần điều trị cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân nhỏ tuổi. Theo một báo cáo gần đây, thì Việt Nam hiện tại có 30 trường hợp, điều trị trong 6 tháng đầu năm.

Và các viện nghiên cứu tế bào gốc của các đại học quốc gia, cũng đang nghiên cứu cách bảo tồn động thực vật quý hiếm thông qua việc trích suất và lưu trữ tế bào gốc.

Ngoài những thành tựu như trên, các nhà khoa học còn thực hiện việc nghiên cứu biến tế bào gốc thành chìa khóa cho các căn bệnh nan y như Đái Tháo Đường, Parkinson, Aihzemer, v…v. Tuy nhiên, những bệnh lý mang tính chất kiểu genes thì không thể áp dụng được phương pháp điều trị trên.

Điều này cho thấy tế bào gốc là một lĩnh vực rất hứa hẹn, thực hiện lưu trữ tế bào máu gốc dây rốn như là một chiếc bảo hiểm sinh học. Mỗi loại bảo hiểm thì đều có ưu, nhược điểm nhất định và không phải trường hợp nào cũng nên sử dụng loại bảo hiểm này.

Lý do cho việc chọn lưu trữ tế bào máu gốc dây rốn


Lí do cho việc chọn lưu trữ tế bào gốc dây rốn, là vì các nhóm tế bào này, được lưu trữ ở dây rốn. Vốn dĩ dây rốn sẽ thoái hóa sau quá trình sinh nở, do đó lấy tế bào gốc dây rốn ở đây sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển hay xâm hại đến trẻ sơ sinh.

Cân nhắc khi thực hiện lưu trữ tế bào máu gốc dây rốn


Câu trả lời cho việc lưu trữ tế bào gốc nên hay không nằm ở mỗi cá nhân, sự quyết định của các bậc cha mẹ.

Lưu trữ tế bào gốc như một chiếc bảo hiểm sinh học cho cá nhân bé, và gia đình. Ngoài ra, lưu trữ tế bào gốc còn có ý nghĩa một mặt chừng mực nào đó về xã hội.

Tuy nhiên, cần lưu ý tế bào gốc không phải là chiếc chìa khóa vạn năng. Hiện nay, số lượng người sử dụng tế bào gốc cho việc chữa bệnh thật sự rất thấp, và tương đối hiếm gặp. Lí do, phụ thuộc nhiều vào loại bệnh, loại bệnh đó có thể sử dụng phương pháp tế bào gốc hay không? Và số lượng người mắc bệnh. Thực tế, cho thấy số lượng em bé sử dụng tế bào được lưu trữ tế bào máu gốc dây rốn rất thấp.

hình lưu trữ tế bào máu gốc dây rốn

Tế bào gốc là một loại hình bảo hiểm sinh học đắt đỏ. Chi phí cho việc thực hiện lấy mẫu dao động ở mức 19.000.000 VNĐ- 25.000.000 VNĐ tùy thuộc vào số mẫu, ngoài ra còn một số chi phí phát sinh khi bạn thực hiện việc lấy mẫu, ở những nơi không quy định, hoặc liên kết với các ngân hàng tư nhân, hay quốc gia về tế bào gốc

Chi phí cho việc lưu trữ tế bào gốc tương đối khá cao rơi vào mức 5.000.000 VNĐ đến 25.000.000 VNĐ tùy thuộc vào ngân hàng tế bào gốc, số năm. Lưu ý, mức giá có thể thay đổi không bao gồm chi phí trượt giá, và các phụ phí xét nghiệm đi kèm.

Hiện nay, một số nhà khoa học cho rằng việc lưu trữ tế bào gốc là không cần thiết, vì những bước tiến tiếp theo sẽ cho phép chiết tách tế bào gốc từ cơ thể người trưởng thành. Điều đó, cho phép người ta không cần thực hiện việc lưu trữ tế bào gốc.

Lưu trữ tế bào máu gốc dây rốn là một trong những dịch vụ phát triển ở Việt Nam, trong những năm gần đây. Đứng trước mỗi vấn đề tiềm năng, và nhạy cảm. Mỗi bậc phụ huynh, cân nhắc trước khi thực hiện dịch vụ.




Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes