Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020

Chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh nhanh hồi phục

Với guồng quay cuộc sống ngày càng tất bật, khi con người phải hối hả chạy theo cuộc đua mưu sinh thì thời gian dành cho người thân, gia đình càng ít đi. Đặc biệt, khi chẳng may người nhà bị ốm thì mọi thứ sinh hoạt đời sống như bị đảo lộn. Bạn không biết cách chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh như thế nào mới là hiệu quả nhất và tốt nhất, vậy thì hãy tham khảo những kiến thức cơ bản về cách chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh trong bài viết hôm nay để giảm đi phần nào khó khăn cho bạn nhé.

Tạo cảm giác dễ chịu là chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh tốt nhất

Bất kỳ ai trong chúng ta có lẽ cũng đều trải qua cảm giác ốm đau bệnh tật, dù nặng hay nhẹ lúc đó cơ thể cũng vô cùng mệt mỏi và luôn có cảm giác khó chịu. Vì thế cách chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh quan trọng hơn cả là đem lại cho họ một không gian tốt và một thái độ chăm sóc dễ chịu nhất có thể.
chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh
Nên để người bệnh ở trong phòng sạch sẽ thông thoáng nhưng đủ ấm, cần yên tĩnh để người bệnh được nghỉ ngơi tốt nhất. Nếu trời lạnh hoặc khi bệnh nhân rét run thì phải đắp chăn bảo đảm đủ ấm. Nếu bệnh nhân bị sốt thì nới lỏng quần áo, không nên đắp chăn. Nếu bệnh nhân mắc các bệnh dễ lây truyền thì cố gắng cách ly trong một khu riêng biệt, nơi ít người qua lại nhất trong nhà bạn là cách chăm sóc người bệnh tại gia cơ bản nhất bạn nên biết.
Thái độ luôn đi cùng với chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh, tâm lý của một người đang mang bệnh mà họ thường dễ nảy sinh ra những suy nghĩ tiêu cực hoặc có thái độ khó chịu, bất mãn,... Đây là tâm lý thường gặp ở nhiều người, vì vậy khi chăm sóc người bệnh chúng ta cần phải có một trái tim nhân ái và lòng vị tha tránh cáu gắt cũng như tỏ thái độ phiền phức nhé.

Cách chăm sóc người bệnh qua chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng là điều quan trọng mà bạn cần tìm hiểu trong các cách chăm sóc người bệnh song song với chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh. Về nguyên tắc, cho dù bệnh nhân bị bệnh gì thì việc ăn uống phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hoá, giàu chất dinh dưỡng và phù hợp với từng loại bệnh. Trừ một số bệnh đòi hỏi phải ăn kiêng rất nghiêm ngặt như bệnh tiểu đường, bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng, bệnh tim mạch... thì việc ăn uống kiêng khem là không cần thiết vì bệnh nhân sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng làm cho bệnh lâu khỏi hoặc càng nặng thêm.
chăm sóc dinh dưỡng cho người bệnh

Ngoài ra trong cách chăm sóc người bệnh, bổ sung đủ nước rất cần thiết. Đừng ngại việc chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh mà hạn chế việc ăn uống của họ. Đối với người lớn, bình thường mỗi ngày cần khoảng 2 lít nước (kể cả ăn và uống), vì vậy phải khuyến khích bệnh nhân uống đủ nước (nhất là bệnh nhân bị sốt cao, sốt liên tục, tiêu chảy). Khi bị mất nước, uống oresol hoặc nước gạo rang là tốt nhất. Nếu bệnh nhân chán ăn thì phải cho ăn thành nhiều bữa nhỏ, nước uống cũng nên uống từng ngụm nhỏ và uống làm nhiều lần nhé. 
>>>Xem thêm về cách chăm sóc người bệnh cao huyết áp tại: https://www.sunmate.com.vn/cam-nang-song-khoe/cham-soc-nguoi-gia-bi-cao-huyet-ap-khong-qua-kho

Cách chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh hàng ngày

Cách chăm sóc và vệ sinh cá nhân cho người bệnh là hai việc song song cần phải thực hiện. Vấn đề chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh rất quan trọng đối với người ốm nặng, phải nằm nhiều. Ngoài vệ sinh răng miệng thường xuyên thì nên tắm rửa cho bệnh nhân hàng ngày. Nếu không có điều kiện thì lau người bằng nước ấm vài lần mỗi ngày. Lưu ý khi tắm rửa cho bệnh nhân phải tránh nơi gió lùa, tắm xong phải lau khô người ngay. Cách chăm sóc tốt thực sự phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt đi kèm với môi trường sạch sẽ, người bệnh thoải mái thì bệnh mới nhanh khỏi được.
Và đừng quên khi chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh, khi người bệnh không đeo khẩu trang thì bản thân người chăm sóc nên đeo khẩu trang y tế hoặc dùng khăn che miệng, mũi mỗi khi chăm sóc người bệnh. Bạn cũng phải rửa tay đúng và sạch bằng xà bông diệt khuẩn sau mỗi lần tiếp xúc với bệnh nhân để tránh lây lan cho người khác hoặc những thành viên trong gia đình nhé.
chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh nhanh hồi phục

Người bệnh cũng như người thân, ai trong chúng ta nhất định rồi cũng sẽ trải qua giai đoạn cần được chăm sóc và quan tâm hoặc sẽ phải chăm sóc cho người khác. Hy vọng với những kiến thức về cách chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh này sẽ giúp được cho bạn trong một ngày nào đó nhé.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes