Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

Kiến thức cơ bản khi chăm sóc người cao tuổi

Chăm sóc người cao tuổi luôn là một vấn đề quan trọng và cũng đem đến nhiều áp lực cho gia đình khi mà bạn phải vật lộn tranh giành thời gian giữa công việc và cuộc sống. Ngoài ra cách chăm sóc người cao tuổi như thế nào mới khoa học mới hợp lý giữa thời đại dịch bệnh đi kèm với sự hiện đại cũng là điều làm nhiều bạn đau đầu. Từ chế độ dinh dưỡng, thuốc men, chế độ vận động sinh hoạt,...nếu bạn còn chưa biết bắt đầu thế nào thì cũng tham khảo những cách chăm sóc người cao tuổi  khoa học và hiệu quả trong bài viết hôm nay nhé.

Chăm sóc người cao tuổi đặc biệt về tâm lý

Cách chăm sóc người cao tuổi  về tâm lý

Trong những cách chăm sóc người cao tuổi  không chỉ cần chăm sóc về sức khỏe thể chất mà còn phải chăm sóc cả về sức khỏe tinh thần. Người cao tuổi thường hay suy nghĩ và có những nỗi sợ vô hình, những cảm giác không phải là bệnh nhưng lại ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Chẳng hạn như người cao tuổi thường ít tiếp xúc, giao lưu do bị hạn chế về đi lại nên cảm giác cô đơn và hay có những suy nghĩ tiêu cực như: mình có ốm, có làm sao thì chắc gì “chúng nó đã biết”, mình bị ốm thì làm gì có tiền mà chữa trị .... Những suy nghĩ tiêu cực kéo dài sẽ làm gây ra tình trạng mệt mỏi, chán ăn, và càng làm cho tình trạng sức khỏe bị suy giảm nhanh chóng. Vì vậy cách chăm sóc người cao tuổi  tốt hơn tất cả là dành cho họ sự quan tâm chia sẽ chân thành nhất của bạn. Thường xuyên trò chuyện, thăm hỏi và đặc biệt là lắng nghe khó khăn của họ.
Nhiều thế hệ trẻ hiện nay chỉ chăm chăm kiếm tiền, gửi tiền, mua đồ ăn, mua vật chất những quên đi rằng sự lắng nghe mới là cách chăm sóc người cao tuổi  tốt nhất. Những người cao tuổi thường có thói quen hoài cổ, kể chuyện xưa, hay bình luận, điều bạn cần làm là cùng nghe và cùng chia sẽ thay vì phân tích phản biện từng câu chuyện nhé.

Cách chăm sóc người cao tuổi  với chế độ dinh dưỡng khoa học

Sau giá trị tinh thần thì dĩnh dưỡng khoa học là cách chăm sóc người cao tuổi  bạn nên lưu ý. Nhiều người quan niệm rằng cứ cho ăn nhiều đồ bổ là sẽ tốt cho ông bà, cha mẹ,.. thực tế thì quan niệm này sai lầm vì người cao tuổi thường vận động ít do đó nếu ăn uống quá thừa chất sẽ dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh tật về đường tiêu hóa cũng như hệ bài tiết.
Cách chăm sóc người cao tuổi  khoa học là cần chú ý ăn nhiều rau xanh tươi, hoa quả chín để giúp bổ sung các nguyên tố vi lượng đầy đủ và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, thói quen ăn uống cũng cần phải thay đổi. Hạn chế ăn mặn, ăn nhiều dầu mỡ, ăn thực phẩm chiên rán nhiều và tăng cường bổ sung nước, chất điện giải.

Chọn một loại sữa khi chăm sóc người cao tuổi

Nên có cách chăm sóc chế độ ăn nhiều bữa trong ngày cho người cao tuổi. Không nên ăn quá no hoặc để quá đói. Không ép người già ăn nhiều để giúp tạo cảm giác thoải mái khi ăn dạ dày mới tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Đặc biệt, các bạn đừng quên cho người cao tuổi uống 1  - 2 ly sữa mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, gia tăng sự minh mẫn và hạn chế các bệnh tim mạch. Trên đây là một số lưu ý cách chăm sóc người cao tuổi  từ chế độ dinh dưỡng cho các bạn tham khảo. Hy vọng sẽ giúp cho các bạn chăm sóc được tốt hơn cho sức khỏe của ông bà, cha mẹ tại nhà. 

Các hoạt động xã hội cũng là giải pháp tốt trong cách chăm sóc người cao tuổi 

Ngoài cách chăm sóc người cao tuổi  chu đáo về vật chất, dinh dưỡng thì các hoạt động xã hội sẽ là liều thuốc tinh thần rất tốt dành cho người cao tuổi, nhất là khi con cháu trong gia đình bận rộn làm việc ít có thời gian để thư giãn cùng ông bà cha mẹ. Tuỳ vào thể trạng và sở thích mà bạn có thể giúp người cao tuổi trong gia đình tham gia các hoạt động thích hợp như tham gia vào các hội nhóm địa phương, các sinh hoạt làng xã, hội dưỡng sinh, múa quạt,...là môi trường thích hợp để những người già cùng nhau tâm sự, trao đổi và giao lưu. Giúp người già giảm bớt cảm giác chán nản, mệt mỏi thường thấy là cách chăm sóc người cao tuổi  khá tốt và phần nào giảm áp lực thời gian cho cả người chăm sóc khi các ông bà có bạn cùng san sẻ.

Chăm sóc người cao tuổi về tinh thần xã hội

Ngoài những cách chăm sóc cơ bản trên thì bạn cũng nên thường xuyên đưa người cao tuổi đi thăm khám sức khoẻ định kỳ để kịp thời ngăn chặn phòng ngừa những căn bệnh tuổi già. Ai rồi cũng sẽ già đi, cũng cần được chăm sóc và quan tâm, hy vọng với những chia sẽ về cách chăm sóc người cao tuổi  này sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn trong việc chăm lo cho ông bà cha mẹ và người thân nhé.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes