Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019

Công dụng tế bào gốc trong lĩnh vực sinh học

Sự bùng nổ của Khoa học tế bào gốc từ năm 2006 đến nay đã biến tế bào gốc trở thành trung tâm của khoa học sinh học và kể cả khoa học y sinh. Việc nghiên cứu những công dụng tế bào gốc đem lại nhiều thành tựu có tính ứng dụng to lớn cho toàn xã hội, mở ra hướng phát triển cho một số ngành công nghệ sinh học, mà trong đó công dụng tế bào gốc là trọng tâm.


Công dụng tế bào gốc trong công nghệ sinh học


Hiểu biết về cấu tạo của tế bào gốc  và cách tế bào gốc làm việc là nền tảng cho mọi ngành khoa học liên quan đến tế bào. Đánh giá sự giống và khác nhau giữa các loại tế bào gốc  là đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực tế bào và sinh học phân tử cũng như tới lĩnh vực y sinh chẳng hạn như nghiên cứu về bệnh ung thư và sự phát triển sinh học. Những sự giống và khác nhau căn bản này cung cấp một bức tranh tổng thể, đôi khi cho phép các lý thuyết nghiên cứu được từ một loại tế bào có thể suy rộng ra cho các tế bào khác. Bởi thế, nghiên cứu công dụng tế bào gốc có liên quan gần gũi tới công nghệ gen, hóa sinh, sinh học phân tử, miễn dịch học và sự phát triển sinh học.

công dụng của tế bào gốc

Thành tựu từ công dụng tế bào gốc trong ứng dụng sinh học


Nhờ những thành công trong việc nghiên cứu công dụng tế bào gốc, mà ngành công nghệ sinh học đã có nguồn tư liệu quý giá và đạt được một số ứng dụng hữu hiệu.
Như việc hiểu được cách thức tế bào gốc nhận biết những vi sinh vật tấn công nó sẽ đem lại các liệu pháp mới, chẳng hạn như kháng sinh. Với công dụng tế bào gốc máu dây rốn, tái tạo ra số lượng nhiều hơn những tế bào cần thiết và làm thế nào để kiểm soát sẽ giúp hoàn thiện liệu pháp chống ung thư. 
Việc hiểu được nhân tố nào kiểm soát sự tăng trưởng và chuyên biệt hoá của tế bào gốc có thể đem lại những ứng dụng trị liệu quan trọng. Với thời điểm hiện tại,công dụng tế bào gốc đóng vai trò quan trọng không thể thiếu,làm tiền đề cho rất  nhiều nghiên cứu sinh học có giá trị cho mai sau.

medeze công dụng của tế bào gốc

Triển vọng của sinh học tế bào


Sinh học tế bào gốc sẽ tiếp tục đóng vai trò trụ cột cho công nghệ sinh học. Bộ môn này nghiên cứu hoạt động của các phân tử trong tế bào, công dụng tế bào gốc, cách  chúng chuyển động trong đó ra sao, thay thế và sữa chửa như thế nào; cách thức các tế bào gốc hoạt động  và tương tác với các tế bào khác; cách thức tế bào hiểu và phản ứng với thông tin từ môi trường; cách thức tế bào và các cấu phần của nó được tạo thành và phá huỷ ra sao?
Ta đã tìm hiểu và áp dụng được một số công dụng tế bào gốc vào thực tế, nhưng vẫn còn nhiều thứ nữa chưa được biết. Có vô số thông tin về các cấu phần tế bào gốc  và về tổ chức của chúng, nhưng cho dù đã trải qua hơn một thế kỷ nghiên cứu, ta vẫn chưa hiểu được chi tiết cách thức hoạt động của tế bào ở phương diện tổng thể, thậm chí đơn giản là của vi khuẩn. Việc hoàn thiện kiến thức về công dụng tế bào gốc sẽ đóng vai trò quan trọng để phát triển các nghiên cứu của công nghệ sinh học  mới và những ứng dụng tinh tế hơn cho nhiều lĩnh vực như y khoa và cuộc sống.
Thế giới đang bước vào thời đại khoa học công nghệ với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống, trong đó sức khỏe là lĩnh vực quan trọng nhất. Các công trình nghiên cứu khoa học – công nghệ sinh học trong y dược  học trong thời gian gần đây đã góp phần đưa y học Việt Nam sánh tầm thế giới. Mà trong đó mũi nhọn là các thành tựu nghiên cứu công dụng tế bào gốc. Mở ra kỷ nguyên dùng chính tế bào cội nguồn của chúng ta phục hồi chức năng của chính bản thân.



Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes